Trường Tiểu học Hưng Đạo tổ chức chuyên đề cấp trường môn Khoa học lớp 4

Thực hiện kế hoạch chuyên môn nhà trường, chiều ngày 11 tháng 01 năm 2024, trường Tiểu học Hưng Đạo đã tổ chức chuyên đề cấp trường Tích hợp giáo dục Stem trong môn Khoa học lớp 4 bài "Làm nhạc cụ từ vật liệu tái chế" do cô giáo Nguyễn Thị Diễm My, giáo viên tổ 4+5 thực hiện.


     Những năm gần đây, giáo dục STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán) đã được nhiều trường hưởng ứng và phát triển. Trong tiết học các em đã được tự tay thực hành làm nên những sản phẩm thật đa dạng, đẹp mắt và ý nghĩa, mang lại nhiều hứng thú trong học tập. Với sự đoàn kết, tư duy, sáng tạo, kết hợp giữa kiến thức liên môn đã học, các em thảo luận sôi nổi, đưa ra ý kiến và tạo ra sản phẩm. Hiểu được tầm quan trọng của tiết học STEM mang lại, chiều ngày 11 tháng 01 năm 2024, trường Tiểu học Hưng Đạo đã tổ chức thành công chuyên đề cấp trường Tích hợp giáo dục Stem trong môn Khoa học lớp 4 với BÀI HỌC STEM " Làm nhạc cụ từ vật liệu tái chế " do cô giáo Nguyễn Thị Diễm My thể hiện.

     Tiết chuyên đề là bước khởi động, đem đến cho các giáo viên trong nhà trường những kĩ năng để triển khai bài bản, hiệu quả, giúp học sinh nâng cao khả năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Giáo dục STEM được đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường, triển khai trong chương trình chính khóa, góp phần thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp Tiểu học.

Cô Nguyễn Thị Diễm My trong tiết dạy chuyên đề cấp trường môn Khoa học lớp 4

     Từ kiến thức nền ở tiết 1, các em biết được dựa vào cách tạo ra âm thanh chia nhạc cụ thành 3 bộ đồng thời hiểu được ích lợi của âm thanh trong cuộc sống cũng như tác hại của tiếng ồn đối với con người và những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. Vận dụng kiến thức nền, các bạn học sinh lớp 4D đã tự lên ý tưởng, tự tay thiết kế và chế tạo ra những nhạc cụ thuộc một trong ba bộ đã được học như: sáo, đàn ghi ta, trống từ những vật liệu tái chế. Đặc biệt là các vật liệu dễ tìm như giấy bìa, vỏ hộp sữa, vỏ hộp bánh, ống đu đủ, dây chun,….

     Sau khi nắm vững về lý thuyết, các em học sinh sẽ bắt tay vào phác thảo mô hình và phân công nhiệm vụ tạo ra các sản phẩm có thể mang đến âm thanh trong cuộc sống. Nhóm nào cũng hăng say thiết kế trên bản vẽ của nhóm mình. Các nhóm trao đổi rất sôi nổi để tìm ra cách làm nhanh và hiệu quả nhất. Và cuối cùng thì mỗi nhóm đều tạo ra cho nhóm mình những sản phẩm có thể mang lại âm thanh trong cuộc sống, trang trí hài hòa, đẹp mắt và tự tin đối chiếu với những tiêu chí đưa ra cho sản phẩm của nhóm mình.

     Các em học sinh đang vẽ phác thảo mô hình sáo trúc

      Qua tiết học, học sinh được phát triển khả năng tư duy, các kĩ năng cá nhân, làm việc nhóm và tự tin hơn trong giao tiếp.

Một số hình ảnh trong tiết chuyên đề    

     Chuyên đề đã được lãnh đạo và các giáo viên trong nhà trường đánh giá cao về sự đổi mới phương pháp, hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

Đồng chí Nguyễn Thị Diễm My phát biểu tại Hội nghị chuyên đề

Đồng chí Dương Thị Thật - Tổ trưởng tổ 4+5 nhận xét tiết chuyên đề

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Nhung - Phó hiệu trưởng nhà trường báo cáo công tác chỉ đạo tích hợp giáo dục Stem trong môn Khoa học lớp 4 chương trình GDPT 2018

Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội nghị

    Có thể nói chuyên đề sẽ là diễn đàn chia sẻ, thảo luận về lý luận và thực tiễn cũng như những kinh nghiệm, biện pháp thực hiện hiệu quả giáo dục STEM phù hợp với yêu cầu đổi mới hoạt động dạy học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018Góp phần đào tạo những con người toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi học sinh vào cuộc sống và định hướng tương lai cho học sinh. Hy vọng mỗi bài học STEM sẽ là một trang nhật ký của lớp học hạnh phúc./.


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất